Tin tức  |  Diễn đàn  |  Thư viện hình  |  Liên hệ
Thứ hai,
24.07.2017 04:42 GMT+7
 
 
Kho bài viết
Tháng Bảy 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
Nhận thư điện tử
Email của bạn

Định dạng

Thành viên online
Thành viên: 0
Khách: 1
Số truy cập: 822258
Tin tức > Nghiên cứu-Phê bình-Chân dung > Xem nội dung bản tin
Lê Hồng Phong: Trường ca Nguyễn Anh Nông
[09.05.2017 22:52]
Xem hình
Tháng 6 năm 2016, tại Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên, Lê Hồng Phong (*) đã bảo vệ Luận văn thạc sỹ văn học: “ Trường ca Nguyễn Anh Nông” . Nhà thơ Nguyễn Anh Nông là Hội viên Hội Nhà văn VN, tác giả của 7 tập thơ và 4 trường ca đã được xuất bản. Xin giới thiệu phần “Kết luận” của Luận văn Thạc sỹ này cùng bạn đọc.

LÊ HỒNG PHONG: TRƯỜNG CA NGUYỄN ANH NÔNG


(Trích luận văn thạc sỹ của Lê Hồng Phong, Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên)

1.Trường ca là thể loại có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thơ ca nói riêng, nền văn học dân tộc nói chung. Trường ca đã có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài nhưng cho đến nay nó vẫn được xem là thể loại chưa ổn định.

Về khái niệm trường ca, các nhà nghiên cứu tuy mỗi người đều đưa ra cách hiểu riêng của mình song các ý kiến đều có điểm chung thống nhất: Trường ca là những tác phẩm vừa có "tầm cỡ", ''tầm vóc" lớn lao cả về hình thức lẫn nội dung, vừa  có tính tự sự, tính trữ tình và có yếu tố suy nghĩ chính luận. Trường ca Việt Nam hiện đại đã manh nha từ trước cách mạng tháng tám 1945, phát triển mạnh mẽ trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược. Sau chiến tranh, trường ca có sự nở rộ và cho đến nay thể loại này vẫn đang giữ một vị trí quan trọng trong dòng chảy văn học dân tộc.

Tác giả Lê Hồng Phong bảo vệ Luận án Thạc sĩ

Trường ca sau chiến tranh có hai đặc điểm nổi bật đó là trường ca được nhìn bằng con mắt hậu chiến và trường ca được biểu hiện bằng lối viết hậu hiện đại. Từ chỗ đề cao tính sử thi, trường ca ngày càng quan tâm hơn đến chất thế sự đời thường. Để bắt nhịp với xu thế của thời hiện đại, các tác giả trường ca rất chú trọng sử dụng các thủ pháp của lối viết hậu hiện đại: liên kết văn bản, trộn lẫn các loại hình văn học nghệ thuật khác nhau, nghệ thuật phân mảnh, bóp méo thời gian, hình thức vui đùa và chuyện khôi hài. Đây là xu hướng vận động để bắt kịp với thời đại và qua đó trường ca cũng đang khẳng định được sức sống mãnh liệt của thể loại trong thời đại mới.

2.Nhà thơ Nguyễn Anh Nông đang khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình trên thi đàn văn học dân tộc. Sau khi có được thành công ở những sáng tác thơ ngắn (7 tập thơ), Nguyễn Anh Nông tiến thêm một bước dài trên con đường nghệ thuật bằng các sáng tác trường ca. Nguyễn Anh Nông đã chứng tỏ được tài năng của mình bằng việc liên tiếp cho ra đời bốn tập trường ca:  Trường ca Trường Sơn (2009), Gửi Bill Gates và Trời xanh (2011), Trò chuyện với cha con cu Lập Sơn (2012) và Lập Thành (2012). Trường ca Nguyễn Anh Nông được đánh giá có nội dung đặc sắc và mang hình thức nghệ thuật mới lạ. Có thể nói, Nguyễn Anh Nông đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của thể loại trường ca.


3.Về nội dung, chúng tôi nhận thấy bốn trường ca của Nguyễn Anh Nông: Trường ca Trường Sơn, Gửi Bill Gates và trời xanh, Trò chuyện với cha con Cu Lập Sơn và Lập Thành là bốn mảng màu khác nhau tạo nên một bức tranh đa sắc màu về cuộc sống, làm nên sức hấp dẫn cho thể loại trường ca nói chung, trường ca Nguyễn Anh Nông nói riêng. Và dù viết về nội dung gì thì cả bốn trường ca của Nguyễn Anh Nông đều là sự trải lòng của nhà thơ về cuộc đời, về con người cùng một ước vọng thiết tha: con người sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Đến với Trường ca Trường Sơn của Nguyễn Anh Nông , người đọc sẽ bắt gặp một cái nhìn đa chiều về chiến tranh: có đau thương, mất mát và có cả bản hùng ca của muôn đời. Với tác phẩm này, nhà thơ đã góp thêm một cách nhìn, một cách cảm về cuộc chiến đau thương mà anh dũng của dân tộc. Nguyễn Anh Nông nhìn thấy nỗi đau hằn sâu trong những phận người dù họ là người lính trực tiếp chiến đấu ở Trường Sơn hay ở hậu phương, dù trong thời chiến hay khi đất nước đã hòa bình. Nhà thơ cũng thấu nỗi đau của đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ trước mưa bom, bão đạn của kẻ thù. Song điều đáng nói là trong suy nghĩ của nhà thơ mặc áo lính, quá khứ đau thương mà hào hùng chính là điểm tựa để chúng ta xây dựng một Trường Sơn giàu đẹp hơn trong hiện tại và tương lai. Khi tấu lên bản hùng ca về Trường Sơn, Nguyễn Anh Nông đã không quên tri ân người lính, người vợ lính và cả những con người lao động bình dị đang từng ngày, từng giờ giúp Trường Sơn thay da, đổi thịt. Trong khúc ca ấy, ta lắng nghe được cả hơi thở của đại ngàn, của không gian văn hóa đậm chất Tây Nguyên với những vũ điệu của rừng xanh, âm thanh của tiếng chiêng ngân, men say của Rượu cần vít cong niềm vui/ Lời khan ủ men thấp thỏm…

Đọc trường ca Gửi Bill Gates và trời xanh, độc giả bị thu hút bởi cuộc đối thoại thẳng thắn mà thân tình giữa một nông dân xoàng của xứ sở hiền hòa, nhân hậu, Việt Nam với tỉ phú công nghệ Bill Gates, nước Mĩ. Vốn là một công dân toàn cầu có trái tim thi sĩ và ý thức, trách nhiệm cao với nhân loại, Nguyễn Anh Nông trong cuộc đối thoại với Bill Gates đã gửi đi bức thông điệp văn hóa thời kĩ trị: Hãy sống hòa bình, thân thiện; hãy sống bằng trái tim biết yêu thương  con người và vạn vật; hãy yêu thơ ca vì thơ ca không chỉ là thước đo văn hóa của một dân tộc mà nó còn tưới mát tâm hồn con người, giúp con người xích lại gần nhau hơn.

Ở trường ca Trò chuyện với cha con Cu Lập Sơn và Lập Thành, Nguyễn Anh Nông đã khiến độc giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, để người đọc nhận ra rằng nội dung của thể loại trường ca đâu nhất thiết cứ phải là vấn đề hệ trọng của cả cộng đồng. Ta gặp trong hai trường ca này một không gian êm đềm của làng quê, của gia đình Đỗ Khơi – Kim Oanh với Cu Lập Sơn và Lập Thành. Trong suốt hành trình ra đời và lớn lên của hai đứa trẻ, nhà thơ không ngừng suy tư, chiêm nghiệm và nhận ra rằng trong những mảng màu cuộc sống đời thường có những niềm vui bình dị, những lo âu trăn trở và có cả những ước vọng tương lai.

4. Về phương diện nghệ thuật, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của Nguyễn Anh Nông trong việc góp phần mang đến một diện mạo mới cho thể loại trường ca. Người đọc gặp trong trường ca của Nguyễn Anh Nông thứ ngôn ngữ đối thoại, gần gũi với đời thường song cũng đậm chất thơ. Sự giao thoa giữa thơ và văn xuôi; hình ảnh thơ sinh động, giàu tính biểu tượng; cách ngắt nhịp linh hoạt,...là những nét hình thức dễ nhận thấy trong các sáng tác trường ca của nhà thơ. Bên cạnh đó, cách thể hiện thời gian đồng hiện mang dấu ấn thời hậu hiện đại và không gian được chuyển đổi linh hoạt cũng là những đóng góp nổi bật của Nguyễn Anh Nông trong việc cách tân thể loại trường ca.

5. Có thể nói với tài năng, sự nỗ lực không ngừng và niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật, Nguyễn Anh Nông đã gặt hái được những vụ mùa bội thu trên cánh đồng thi ca với bốn trường ca: Trường ca Trường Sơn, Gửi Bill Gates và trời xanh,Trò chuyện với cha con Cu Lập Sơn và Lập Thành. Tìm hiểu trường ca Nguyễn Anh Nông, chúng tôi không chỉ nhằm mục đích xác định nét phong cách cùng những đóng góp của nhà thơ với thể loại trường ca mà còn để thấy được tiến trình phát triển của thể loại trường ca nói riêng, của nền văn học dân tộc nói chung./.


Tháng 6 năm 2016

LHP

(*) Lê Hồng Phong sinh năm 1979, quê Vĩnh Phúc, từng là bộ đội Biên phòng Điện Biên, tốt nghiệp Đại học SPHN 2, hiện là giáo viên văn, trường THPT Phù Cừ, Hưng Yên

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:



Lên đầu trang
Các bản tin mới đăng
Nhật Tiến: Những ngày tháng cũ (Hoa Kỳ)
Dương Quốc Việt: BẢN LĨNH CÓC
Liên hoan phim Matxcova 2017
Ông Phạm Xuân Nguyên từ chức: Nỗi niềm kẻ ở, người đi
Đàn Ca Tài Tử Nam Bộ, Hóa thân từ Nhã Nhạc Cung Đình Huế và là cấu trúc nghệ thuật sân khấu Cải Lương.…
Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội tuyên bố từ chức, xin ra khỏi Hội
Thơ Minh Đức Hoài Trinh (1930-2017)- Hoa Kỳ
Vĩnh biệt Nhà thơ Minh Đức Hoài Trinh*
Tại sao thần Vệ Nữ có ngón chân trỏ dài hơn ngón chân cái?
Lê Mai: HOA TRẠNG NGUYÊN
Tin cùng chủ đề
Lặng lẽ Nguyễn Thành Long
Hoàng Đức Lương - Quan niệm thi học và thơ
Nguyễn Bảo Sinh-nhà thơ dân gian có chất “Bút Tre”
Lần theo mối tình Chí Phèo - Thị Nở
Trí khôn nhà văn ở đâu?
Nhà thơ Việt Phương: “Nhân chi sơ, tính…phức tạp”
CHÂU HỒNG THUỶ: Nếu tôi là Puskin
Một người Việt làm thơ bằng tiếng Nga
Phê bình văn học - Trường hợp Trương Tửu
Lưu Quang Vũ và một quãng đời, một quãng thơ thường bị bỏ quên
 
 
 
Thư viện hình